Tại sao chất lượng hình ảnh các trận đấu của Việt Nam tại sân Mỹ Đình lại cực tệ?

Ngay sau khi World Cup 2022 Qatar kết thúc, người hâm mộ Việt Nam tiếp tục được sống trong bóng đá với AFF Cup 2022. Thế nhưng mỗi khi Đội tuyển Quốc Gia thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, khán giả lại “tức mắt” với chất lượng hình ảnh cực tệ qua tivi, hoàn toàn khác biệt so với các trận đấu được truyền hình trực tiếp trên sân của các Quốc Gia khác như Singapore, Thái Lan, thậm chí cả Campuchia hay Lào. Vậy tại sao chất lượng hình ảnh qua sóng truyền hình của các trận đấu trên sân vận động Quốc Gia Mỹ Đình lại xấu đến như vậy?

 

Hình ảnh được truyền trực tiếp trong trận Việt Nam – Myanma trên sân Mỹ Đình

Chất lượng sân Mỹ Đình xuống cấp.

Câu chuyện mặt sân Mỹ Đình “như bãi thả trâu” đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng từ rất lâu rồi. Những năm gần đây khi đội tuyển Quốc Gia Việt Nam dưới bàn tay của HLV Park Hang Seo đã thi đấu tốt lên rất nhiều và gặt hái được nhiều thành quả. Điều đó giúp Việt Nam liên tục tiến sâu vào các giải châu lục và trở thành đối thủ của nhiều đội tuyển Quốc Gia hùng mạnh. Lúc này chất lượng mặt sân Mỹ Đình được truyền thông nước ngoài chú ý nhiều hơn, và tất nhiên là bị chê bai rất nhiều, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đội tuyển Quốc Gia và đất nước Việt Nam.

Bên cạnh mặt sân không được chăm sóc cẩn thận, thì chất lượng ánh sáng trên sân Mỹ Đình cũng là vấn đề. Hệ thống giàn đèn xung quanh sân do lâu ngày đã xuống cấp, không còn đảm bảo đủ về số lượng và cường độ chiếu sáng khiến cho chúng ta khi theo dõi trận bóng dễ dàng nhận thấy hình ảnh rất tối và khó xem.  Có thể độ sáng trên sân vẫn đủ cho các cầu thủ thi đấu, nhưng khi lên truyền hình thì nó không đủ.

Điều này khác xa hoàn toàn so với kỳ AFF Cup 2018 và 2020 cũng tại sân Mỹ Đình mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu. Cho dù chúng ta chỉ còn có thể xem lại các video ở độ phân giải 720p trên Youtube, nhưng chắc chắn sẽ thấy rất rõ ràng chất lượng sân khác rất nhiều, mặt cỏ xanh tốt và mịn đều, cường độ ánh sáng trên sân cũng tốt hơn hẳn. Vì vậy khi đó chúng ta không thấy có lời than phiền nào từ báo chí nước ngoài về chất lượng sân Mỹ Đình.

 

Camera trên sân nghèo nàn và đã quá lạc hậu

Khi theo dõi V-League cũng như các trận đấu của Việt Nam trên sân Mỹ Đình những năm gần đây, những người trong ngành truyền hình đều nhận ngay ra là các camera được sử dụng trên sân đã quá cũ và lạc hậu. Những chiếc camera này có thể vẫn đủ đáp ứng khi sử dụng để làm phóng sự và studio khi có thể được khắc phục yếu điểm với nhiều thiết bị phu trợ khác, hay các sự kiện âm nhạc diễn ra chủ yếu vào buổi tối với những ánh đèn sân khấu rực rỡ màu sắc để vô tình che đi khuyết điểm của các camera này. Nhưng khi sử dụng 1 trận đấu thể thao thì lại hoàn toàn khác.

Một chiếc camera dùng để quay thể thao nó cần phải có chất lượng cực kỳ tốt, kết hợp giữa chất lượng về công nghệ và vật lý. Thân máy với các công nghệ về Sensor, dải nhạy sáng ISO, độ phân giải cao, tốc độ khung hình frame, công nghệ về màu sắc, codec,… phải cực kỳ mạnh mẽ để xử lý các dữ liệu được thu lại và truyền tải tới trung tâm kỹ thuật. Bên cạnh đó cũng cần có ống kính truyền hình chuyên dụng với khẩu độ lớn, ổn định, sắc nét và bắt nét nhanh chóng, mượt mà. Các camera trên sân Mỹ Đình lộ rõ sự “đuối” khi hình ảnh bị nhòe mờ và bệt màu, khẩu độ ống kính không đủ lớn trong điều kiện thiếu sáng nên phải tăng gain/iso lên. Vì vậy ở các góc quay rộng cho cảm giác bị nhiễu hạt, và khi quay cận cảnh khuôn mặt cầu thủ hay khán giả thì nó thực sự là thảm họa trong lĩnh vực truyền hình.

Những chiếc Camera siêu đắt đỏ được sử dụng tại World Cup 2022

Số lượng camera được sử dụng trên sân Mỹ Đình cũng rất hạn chế, chủng loại camera không đồng nhất khiến cho các góc máy rất nghèo nàn, màu sắc mỗi góc quay cũng khác nhau rất nhiều, trải nghiệm theo dõi trận bóng của khán giả qua truyền hình vì vậy mà cũng bị ảnh hưởng. Rất may là đội tuyển Việt Nam vẫn thi đấu tốt.

Tất nhiên việc xử lý tín hiệu hình ảnh từ sân cỏ tới tivi nó là một chuỗi xử lý tín hiệu truyền hình phức tạp và có nhiều công đoạn có thể tác động đến chất lượng hình ảnh. Nhưng khi chúng ta chuyển sang kênh truyền hình phát trận đấu cùng giờ giữa Malaysia và Singapore trên sân Bukit Jalil, đã thấy sự khác biệt mênh mông về chất lượng hình ảnh, điều này có nghĩa là chỉ có khâu tiền kỳ và sản xuất truyền hình trực tiếp trên sân Mỹ Đình là yếu kém, bên cạnh chất lượng mặt sân cỏ đã nói ở trên.

Giải pháp hệ thống Camera và sản xuất truyền hình chất lượng cho sân Mỹ Đình

Ở World Cup 2022, với sự giàu có của mình nên chủ nhà Qatar đã đầu tư một số lượng khổng lồ cho hệ thống truyền hình trên mỗi sân vận động, chủ yếu sử dụng các thương hiệu đắt đỏ như Sony, AJA, Clear-com,… đem lại chất lượng hình ảnh gần như đạt ở mức cực hạn của công nghệ hiện nay. Tất nhiên không thể đòi hỏi các hệ thống đó ở một sân vận động tại Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp ít tốn kém hơn mà vẫn đạt chất lượng hình ảnh cao nhất.

Thay vì cứ phải Sony hay Panasonic, chúng ra có thể sử dụng những chiếc camera truyền hình của hãng Blackmagic Design đến từ Úc với chất lượng về màu sắc và hình ảnh rất đã rất nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và có mức giá thấp hơn nhiều lần. Khi mức chi phí cho mỗi chiếc camera giảm đi, chúng ta đã thoải mái hơn để đầu tư với số lượng nhiều hơn, giúp trận đấu có nhiều góc quay đa dạng và đẹp mắt hơn. Đồng thời cũng phục vụ cho việc công nghệ Video hỗ trợ trọng tài VAR sắp tới sẽ được áp dụng tại mọi giải đấu trong phạm vi FIFA.

Blackmagic URSA Broadcast camera được sử dụng trong một trận đấu tại giải Ngoại Hạng Anh

Ngoài ra, Hãng Blackmagic Design có hệ sinh thái sản phẩm vô cùng đầy đủ từ các dòng camera, thiết bị sản xuất, truyền dẫn, chuyển đổi hay livestream cho việc xây dựng một hệ thống truyền hình lớn và phức tạp nhất. Khi sử dụng sản phẩm đồng bộ sẽ được đảm bảo về tính kết nối, chất lượng ổn định từ khâu tiền kỳ tới hậu kỳ chương trình.

Một điều vô cùng quan trọng trong việc sản xuất chương trình truyền hình trực tiếp, đó là thiết bị dự phòng. Tất cả các thiết bị điện tử đều có tỷ lệ lỗi nhất định và sẽ là thảm họa nếu nó xảy ra khi đang làm trực tiếp, vì vậy mà thiết bị dự phòng luôn phải được sẵn sàng. Với mức kinh phí vừa phải sẽ giúp các đơn vị truyền hình có thể đầu tư luôn một hệ thống dự phòng để các trận đấu được phát sóng trực tiếp luôn đảm bảo chất lượng về tín hiệu và hình ảnh.

Hy vọng rằng sau kỳ AFF Cup 2022 này, chúng ta sẽ có một sân vận động Mỹ Đình với chất lượng mặt cỏ tốt hơn, hệ thống chiếu sáng tân tiến hơn và đặc biệt, hàng chục triệu người hâm mộ Việt Nam theo dõi qua truyền hình sẽ được trải nghiệm những hình ảnh chất lượng hơn được truyền về từ sân vận động Mỹ Đình.

 

 

Tags: , ,