So sánh ProRes RAW và Blackmagic RAW

Cách đây không lâu, việc tải video thô là một đề xuất khó khăn và tốn kém. Bây giờ có các định dạng thô cạnh tranh hoạt động trên laptop trung bình của bạn. Chúng ta đã đi được một chặng đường dài.

Ngay bây giờ, có vẻ như đang có một cuộc chiến giữa hai: Apple ProRes RAW và Blackmagic RAW. Chúng có thực sự khác nhau không? Bạn có nên chọn cái này hơn cái kia không? Rất nhiều câu hỏi hay nên được đặt ra vì việc chọn một câu có thể quyết định toàn bộ quy trình làm việc và NLE của bạn.

Nhà làm phim Chadwin Smith đã nắm giữ hai hệ thống máy quay, một với Sony a7S III và Ninja V để quay ProRes RAW và một với Blackmagic Pocket Cinema Camera 6K cho Blackmagic RAW, để thực hiện một phép so sánh đối đầu.

Nếu bạn có thể, hãy xem video ở chế độ HDR. Tính năng chuyển đổi HDR sang SDR tự động do YouTube thực hiện không tuyệt vời và khiến cảnh quay trông khá buồn tẻ. Tiếp tục từ thời điểm đó…

Smith đưa ra những điểm chính của sự so sánh. Đầu tiên, cái nào trông đẹp hơn. Thứ hai, cái nào dễ làm việc hơn. Và cuối cùng là giá cả phải chăng hơn.

Có lý do chính đáng để so sánh giữa các định dạng này vì cả hai đều hứa hẹn một thế giới video thô mới có thể tiếp cận với nhiều người hơn thông qua các tối ưu hóa tuyệt vời.

Để so sánh, anh ấy tiết lộ rằng anh ấy đã quay bằng a7S III với Ninja V để ghi lại 4.2K ProRes RAW. Đối với Blackmagic RAW, anh ấy đã sử dụng Pocket 6K để ghi nguyên bản vào các ổ SSD bên ngoài.

Đối với ống kính, Sony sử dụng G Master 24-70mm và Blackmagic sử dụng một loạt số nguyên tố Rokinon để phù hợp với khung hình. Ngoài ra, một ND thay đổi được sử dụng để đạt được màn trập 180 độ.

Có rất nhiều cảnh quay trong video này và điều đó được đánh giá cao. Anh ấy chỉ ném trên một LUT, vì vậy tôi đoán bạn có thể đạt được hiệu suất tốt hơn từ máy quay nếu bạn đạt điểm thực sự.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc quản lý phù hợp từng máy quay có thể giúp chúng trông giống nhau mà không có vấn đề gì. Về cơ bản là một trận hòa ở đây theo ý kiến ​​của tôi.

Bây giờ cho câu hỏi quy trình làm việc. Để ghi ProRes RAW, bạn sẽ cần một máy ghi Atomos bên ngoài, đây có thể là một điểm khó khăn. ProRes RAW cũng hoạt động tốt nhất trên các sản phẩm của Apple sử dụng Final Cut Pro X.

Không có câu hỏi nào ở đây. Hỗ trợ ngày càng tăng để bao gồm Premiere và các NLE khác, nhưng để đạt được kết quả tốt nhất, bạn sẽ muốn Final Cut. Đáng chú ý là nó không được hỗ trợ trong DaVinci Resolve.

Một điểm gắn bó khác với ProRes RAW là nó không có tính linh hoạt như định dạng thô truyền thống. Chỉ một số máy quay hỗ trợ thay đổi ISO trong NLE của bạn và thậm chí ít máy quay hơn có thể điều chỉnh nhiệt độ màu.

Dữ liệu vẫn ở đó nhưng không có cài đặt dễ điều chỉnh nào ở đây. Final Cut cung cấp cho bạn các tùy chọn cho Chuyển đổi thô thành nhật ký và LUT máy ảnh, vì vậy bạn có thể nhanh chóng có được cảnh quay đẹp mà không cần nỗ lực nhiều. Tóm lại, ProRes RAW rất dễ sử dụng – nếu bạn sử dụng Final Cut.

Đối với Blackmagic RAW, chúng tôi sẽ xem xét việc sử dụng DaVinci Resolve để được hỗ trợ tốt nhất. Premiere Pro cũng có một số hỗ trợ, nhưng nó sẽ không được hỗ trợ trong FCP. Không có gì ngạc nhiên vì họ có các định dạng cạnh tranh.

Resolve rất dễ sử dụng và cài đặt Camera Raw mở rộng hơn một chút. Có các tùy chọn cho không gian màu, gamma, cân bằng trắng, tông màu, khôi phục vùng sáng và LUT. Tôi nghĩ Blackmagic RAW xứng đáng được ghi nhận vì sự nhất quán về tính năng và hiệu suất trong Resolve.

Phần tiếp theo thực sự là nơi tách biệt hai định dạng: kích thước tệp và tùy chọn nén. ProRes RAW, theo đúng phong cách của Apple, có các tùy chọn rất hạn chế: ProRes RAW tiêu chuẩn hoặc ProRes RAW HQ. Cả hai đều đạt mục tiêu chất lượng và đều là những tệp rất nặng. Smith ước tính khoảng 28 phút thời gian ghi trên ổ 500GB ở 4K ở tốc độ 24fps. Và bạn không thể làm gì về điều đó.

Mặt khác, Blackmagic cung cấp cả tùy chọn nén mục tiêu chất lượng và tốc độ bit. Và có rất nhiều lựa chọn. Trên Pocket 6K, bạn có thể giảm xuống mức nén 12: 1, có thể giảm 130 phút của cảnh phim 6K 24 fps vào ổ 500GB.

Tôi không nghi ngờ gì khi có những tùy chọn này là một lợi thế rất lớn cho Blackmagic RAW. Không phải lúc nào mọi người cũng cần chất lượng hàng đầu. Một cuộc phỏng vấn dài với chuyển động tối thiểu và ánh sáng tốt không cần điều kiện tốt nhất, nén sẽ hoạt động tốt. Và Blackmagic RAW mang lại cho chúng ta sự linh hoạt đó.

Theo tôi, so sánh tiếp theo của Smith về giá không hợp lý lắm. Anh ấy đã sử dụng cụ thể a7S III và thêm vào ổ SSD, Ninja V và FCP X có tổng số tiền lên tới 4800 đô la. Blackmagic chỉ yêu cầu Pocket 4K và SSD, giá dưới 1500 đô la.

Nếu bạn bỏ qua a7S III, bạn có thể nhận được Z CAM E2C với giá 800 đô la và thêm Atomos và một ổ SSD giá cả phải chăng hơn để nhận ProRes RAW với giá thực tế tương tự như BMPCC 4K. Smith không thực sự kể toàn bộ câu chuyện. ProRes RAW có thể sẽ đắt hơn, nhưng các máy quay này cũng đi kèm với các bộ tính năng hoàn toàn khác nhau.

Bây giờ, tôi sẽ nói rằng có giá trị trong so sánh này ở chỗ nó cho thấy rằng bạn có thể nhận được kết quả rất tốt với một trong hai tùy chọn. Tuy nhiên, đó không phải là một so sánh công bằng. Hai máy quay với hai định dạng cảm biến khác nhau và độ phân giải khác nhau thì không cách nào bằng nhau. Tôi rất muốn thấy điều này được thực hiện với một máy quay có thể xuất cả hai, như Nikon Z 6II hoặc Sigma fp.

Tôi đoán cuối cùng thì cả hai định dạng đều thực sự tốt và nếu bạn chưa thử nghiệm video thô thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu xem xét nó vì đây có thể là một tính năng trên hầu hết các máy quay trong tương lai.

4kshooters